KHOA NGOẠI NGỮ - Sáng ngày 22.4.2014, Hội đồng Học thuật Khoa Ngoại Ngữ đã đánh giá môn Nhập môn Ngôn ngữ học nhằm điều chỉnh nội dung giảng dạy sao cho vừa bảo đảm tính ứng dụng vừa mở rộng kiến thức cho sinh viên để thích ứng với yêu cầu việc làm và theo kịp nền tảng lý luận của môn học này trên thế giới.

Trước đây, các khóa học liên quan đến ngôn ngữ và ngôn ngữ học như Cú pháp, Ngữ dụng học, Ngữ nghĩa học, Âm vị học, Hình thái học đều được giảng dạy ở từng học phần riêng biệt. Việc phải tiếp thu một khối lượng lớn kiến thức phức tạp khiến cho sinh viên lúng túng khi ứng dụng kiến thức này trong nghiên cứu lẫn thực tiễn.

Trưởng Khoa Ngoại Ngữ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Nam, nói: “Trong bối cảnh cần phải thích nghi với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 và chuẩn quốc tế của Cambridge, việc chúng ta cần làm là thiết kế đề cương học phần Nhập Môn Ngôn Ngữ Học mang tính ứng dụng cao và được đơn giản hóa đến mức tối đa, tuy chỉ gói gọn trong 75 tiết học nhưng đủ cung cấp cho sinh viên nền tảng lý luận để học lên và ứng dụng trong công việc.”

Trên tinh thần đó, chương trình đào tạo ngôn ngữ học hiện nay của Khoa đã được nghiêm túc xem xét và điều chỉnh để cung cấp cho sinh viên một khóa học hữu dụng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của nhiều ngành nghề sau khi tốt nghiệp.

Chương trình học mới được thiết kế không chỉ dừng ở việc giới thiệu các nhánh ngôn ngữ học truyền thống mà còn nâng cao tri thức cho sinh viên, thông qua các chuyên đề như Ngôn ngữ học nhận thức, Ngôn ngữ học xã hội, Ngôn ngữ học trực quan (Visual Languages).

"Mục tiêu của khóa học là cung cấp kiến thức nền ở các lĩnh vực khác nhau của ngôn ngữ học, từ đó người học có thể tiếp cận các hướng nghiên cứu ngôn ngữ khác bên cạnh lý thuyết Ngữ Pháp Tạo Sinh quen thuộc," Tiến sĩ Hồ Đắc Túc nói.

Tiến sĩ Hồ Đắc Túc còn cho rằng, song song với nhận biết các vấn đề lý thuyết, việc cập nhật các xu hướng ngôn ngữ học hiện đại như ứng dụng của Ngôn ngữ học nhận thức, Ngữ học trực quan là điều kiện thiết yếu trong cả nghiên cứu chuyên môn lẫn phát triển nghề nghiệp trong Thế kỷ 21. Vì thế, sinh viên cần được trang bị nền tảng tốt nhất, đáp ứng các yêu cầu ngành nghề đa dạng và sẵn sàng cho các chương trình sau Đại học.

Thầy Huỳnh Ngọc Tài đã đề nghị ngoài các nội dung ngữ học truyền thống, học phần này cần giới thiệu thêm chuyên đề Ngữ học Tri nhận – một phương pháp tiếp cận khá mới mẻ để dạy ngữ pháp cho sinh viên.

Đề cương được thiết kế và trình bày bởi hai giảng viên đang đảm trách giảng dạy môn Ngôn ngữ học của Khoa, thầy Nguyễn Văn Nhân và cô Liên Tố Trinh.

Ngoài các giảng viên chính, buổi kiểm định môn học còn có sự tham dự với tư cách quan sát của các giảng viên trẻ của Khoa nhằm trao đổi kinh nghiệm học thuật, chuẩn bị đội ngũ giảng viên kế thừa trong tương lai.

Học phần Nhập Môn Ngôn Ngữ Học (Introduction to Linguistics) sẽ được tái phản biện và hoàn chỉnh nội dung lẫn phương pháp giảng dạy trong cuộc họp Khoa vào tuần tới.

Với mục tiêu thực hiện chiến lược phát triển theo hướng vừa rộng để sinh viên có thể học lên, vừa chuyên sâu để làm việc, Khoa Ngoại Ngữ tiếp tục tiến hành kiểm định và điều chỉnh tất cả các chương trình đào tạo của Khoa.

Tin Nguyễn Ngọc Thảo Nhung


TUYỂN SINH ĐH - CĐ 2023

SV SFL THỜI KỲ HỘI NHẬP

THÔNG TIN TUYỂN SINH

THÔNG TIN TUYỂN SINH

TUYỂN SINH SAU ĐẠI HỌC

BOOK OF ABSTRACTS

Đăng ký nhận tin

Điền thông tin email để nhận tin và sự kiện

LIÊN KẾT VỚI CHÚNG TÔI

Ngôn ngữ

Số lượt truy cập

0003162591


Your IP:3.21.100.34
Gọi 0918702817
Chat Zalo:0918702817
Facebook Messenger